Có nhiều lý do để người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) muốn nhận BHXH 1 lần, đặc biệt là với những ai đang cần gấp một khoản tiền. Vậy làm thế nào để nhận được số tiền này? Bài viết dưới đây kế toán Thành Khang (TKC) sẽ tư vấn cụ thể cho các bạn chi tiết về dịch vụ hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần của chúng tôi.
Để được rút tiền BHXH một lần, trước hết bạn cần biết những đối tượng được hưởng chế độ này, từ đó xác định mình có thuộc nhóm đối tượng được hưởng BHXH một lần hay không. Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Để được nhận BHXH một lần, bạn cần lập hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014 như sau:
+ Sổ BHXH
+ Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp BHXH 1 lần (mẫu 14-HSB)
+ CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu.
Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
Mức bình quân tiền lương được tính như sau: (Tổng số tháng đóng BHXH x Mức đóng bảo hiểm x Mức điều chỉnh hằng năm)/ tổng số tháng đóng BHXH.
Bước 1: Người lao động lập, nộp hồ sơ theo quy định và tương ứng với trường hợp của mình, sau đó nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ có hợp lệ hay không và giải quyết theo quy định.
Bước 3: Người lao động nhận kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; bản quá trình đóng BHXH; tiền trợ cấp.
Lưu ý: Trường hợp người lao động không được nhận BHXH cơ quan BHXH phải gửi thông báo và ghi rõ lý do.
Nhu cầu nhận bảo hiểm xã hội của người lao động là rất lớn. Song không phải ai cũng có đủ khả năng và kiến thức để tự mình đăng ký nhận bảo hiểm xã hội một lần. Có thể kể đến những khó khăn mà bạn gặp phải khi tiến hành thủ tục như:
Để gạt bỏ những khó khăn cũng như giúp các bạn giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn thì kế toán Thành Khang mang đến cho các bạn dịch vụ hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại thì giờ đây bạn chỉ cần cung cấp thông tin, TKC sẽ thay mặt bạn thực hiện đăng ký nhận bảo hiểm xã hội một lần nhanh nhất, chính xác nhất. Hãy liên hệ đến hotline của chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và báo giá chi tiết nhé.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DỊCH VỤ THÀNH KHANG - Chuyên tư vấn và cung cấp dịch vụ kế toán thuế
VP Hồ Chí Minh: Căn 1.07,(Tầng 1( Trệt)+ Lửng), Tháp B, Chung cư Prosper Plaza, 22/14 Phan Văn Hớn, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
VP Bảo Lộc: 18 Cao Bá Quát, Phường Lộc Phát, Thành Phố Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng
THÀNH KHANG - chất lượng chuyên nghiệp, giải pháp tối ưu!
Đến với THÀNH KHANG quý khách không đi lại, không đợi chờ, được tư vấn và thực hiện tận nơi!